Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Dự án BOT Cai Lậy được quyết định đầu tư như thế nào?

Năm 2013, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng Giao thông Vận tải) đã ký các quyết định liên quan đến công trình BOT Cai Lậy.    

Năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu xây dựng tuyến tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy, Tiền Giang). Tuy nhiên, do nguồn vốn Nhà nước không có nên sau hơn 4 năm dự án chưa thể triển khai.

Ngày 30/8/2013, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản số 3901 gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sớm triển khai dự án tuyến tránh quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Cai Lậy, do lưu lượng phương tiện qua thị trấn hơn 20.000 xe mỗi ngày, gây ùn tắc. Tỉnh này đã giới thiệu nhà đầu tư và đề nghị Bộ Giao thông khẩn trương chấp thuận phương án theo hình thức BOT.

Khởi động dự án

Trên cơ sở kiến nghị của Tiền Giang, Bộ Giao thông nghiên cứu triển khai dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy. Đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty xây dựng công trình 625 đề xuất 2 phương án. Trong đó, phương án một, không làm tuyến tránh mà mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy với quy mô 6 làn xe, trạm thu phí hoàn vốn đặt trên quốc lộ 1.

Theo phương án này, tuyến đường sẽ mở rộng qua thị trấn Cai Lậy, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn do đi qua khu dân cư, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn sẽ kéo dài, mức phí cao.

du-an-bot-cai-lay-duoc-quyet-dinh-dau-tu-nhu-the-nao

Tài xế trả tiền lẻ ở trạm BOT Cai Lậy để phản đối thu phí. Ảnh: Thành Nguyễn

Phương án hai, xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy, kết hợp tăng cường mặt đường quốc lộ 1. Với phương án này, khối lượng giải phóng mặt bằng ít hơn do đường mới không đi qua khu dân cư đô thị. Tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, đồng nghĩa phí thu sẽ thấp hơn và thời gian hoàn vốn nhanh hơn phương án một.

Theo hồ sơ dự án, ngày 19/9/2013, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng Giao thông) đã ký quyết định công bố danh mục dự án để kêu gọi đầu tư bằng hình thức BOT, với phương án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy. 

Sau đó một tháng, Bộ Kế hoạch Đầu tư có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho biết thống nhất với Bộ Giao thông về việc kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT. 

Lấy ý kiến địa phương

Tháng 10/2013, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể ký văn bản lấy ý kiến về vị trí đặt trạm thu phí, gửi đến UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang.

Trong các văn bản này, Bộ Giao thông đưa ra 2 vị trí đặt trạm cùng với những ưu điểm và hạn chế để địa phương lựa chọn, đó là đặt trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy hoặc đặt trạm trên quốc lộ 1. 

Cụ thể, trạm đặt trên tuyến tránh thì ưu điểm là chỉ thu phí của phương tiện đi trên tuyến tránh, không thu phí của phương tiện đi vào nội thị Cai Lậy. Nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua quốc lộ 1 do tránh trạm thu phí, không thu hút được nhà đầu tư, không sửa chữa được mặt đường, hệ thống thoát nước… Thời gian thu phí kéo dài từ 30 năm trở lên.

Với trạm đặt trên quốc lộ 1 để thu phí cả 2 dòng phương tiện đi trên tuyến tránh và quốc lộ 1, ưu điểm là giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 10 năm. 

Ngày 4/11/2013, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản số 5090 gửi Bộ Giao thông, cho biết đồng thuận vị trí đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1, tại Km1999+900, thuộc xã Phú An, huyện Cai Lậy.

Văn bản của tỉnh nêu: "Việc đầu tư xây dựng dự án quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy là rất cần thiết và cấp bách. Để phát huy hiệu quả dự án, UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất về vị trí đặt trạm thu phí cho dự án tại Km1999+900 thuộc địa phận xã Phú An, huyện Cai Lậy; đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị thị trấn Cai Lậy".

Cùng thời gian này, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang cũng gửi văn bản tới Bộ Giao thông thống nhất lựa chọn phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1.

Sau khi có các văn bản trên, ngày 19/12/2013, ông Nguyễn Văn Thể ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn km1987+560 đến km2014, tỉnh Tiền Giang theo hợp đồng BOT. 

Như vậy, đến thời điểm này, dự án đã được đổi tên khác so với giai đoạn nghiên cứu. Tên trước đây là "dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang"; còn tên mới thêm đoạn "tăng cường mặt đường đoạn km1987+560 đến km 2014, tỉnh Tiền Giang"...

Chỉ định thầu

Sau khi làm việc với tỉnh, Bộ Giao thông đã báo cáo và được Chính phủ cho chỉ định thầu. Liên doanh nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1.

Sau gần 2 năm không thể giải phóng được mặt bằng đề xây dựng trạm thu phí, UBND tỉnh Tiền Giang đã đề nghị thay đổi vị trí tại km1999+300 quốc lộ 1 (vị trí trạm thu phí hiện tại). Chính quyền khẳng định đã phối hợp với nhà đầu tư khảo sát hiện trường và thống nhất di dời trạm thu phí đến vị trí mới.

Trước đề xuất của UBND tỉnh Tiền Giang, ngày 26/10/2015, Bộ Giao thông có văn bản 14245 đề nghị Bộ Tài chính thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại km 1999+300 quốc lộ 1.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, ngày 4/12/2015, Bộ Giao thông ban hành văn bản 16189 chấp thuận vị trí đặt trạm thu phí tại km 1999+300 quốc lộ 1.

Chủ tịch quận 12 bị HĐND TP HCM truy trách nhiệm vụ bạo hành trẻ

rong khi các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục, Chủ tịch HĐND TP HCM chỉ ra "trách nhiệm của quận 12" trong vụ trẻ mầm non bị bạo hành.

Sáng 6/12, ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, các đại biểu HĐND TP HCM chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hồng Sơn.

Phát biểu đầu phiên làm việc, ông Lê Hồng Sơn cho biết rất đau lòng vì có những chuyện bạo hành xảy ra ở những lớp mầm non. "Có những người không có đạo đức nghề nghiệp, trở thành những con sâu làm rầu nồi canh, gây hoang mang, làm mờ đi hình ảnh các thầy cô giáo; nhất là làm cho những em bé vô tội chịu những điều không đáng có", ông Sơn nói.

"Khó khăn về tài chính, nhân lực đều có thể khắc phục nhưng bản thân con người phải đảm bảo về mặt đạo đức để không thể xảy ra những điều đáng tiếc như vậy", ông Sơn chia sẻ và nói rằng luôn mong muốn được đón nhận những câu hỏi chất vấn của đại biểu để hoàn thiện, phục vụ tốt nhất cho các em.

Vụ bạo hành trẻ tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12) mới đây khiến dư luận bức xúc. Mỗi sáng nhận các cháu vào lớp, bà Linh (chủ cơ sở mầm non) và các bảo mẫu đều tươi cười niềm nở. Tuy nhiên ngay sau khi cha mẹ các bé đi khỏi, hoặc trong các bữa ăn, họ đánh trẻ tàn bạo.

chu-tich-quan-12-bi-hdnd-tp-hcm-truy-trach-nhiem-vu-bao-hanh-tre

Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu trả lời về công tác quản lý các nhóm trẻ gia đình. Ảnh: Quỳnh Trần.

Chủ tịch quận 12 Lê Trương Hải Hiếu bị 'truy' trách nhiệm

Điều hành buổi chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã trả lời rõ và đẩy đủ các câu hỏi của đại biểu về vấn đề bạo hành trẻ. Bà Tâm đề nghị Chủ tịch UBND quận 12 (nơi có cơ sở mầm non Mầm Xanh) báo cáo thêm về công tác chỉ đạo, kiểm tra các nhóm trẻ gia đình.

Trả lời trước nghị trường, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu không đi thẳng vào vấn đề, chỉ đề cập đến các con số thống kê, động thái của quận khi vụ bạo hành trẻ đã bị phát hiện...

Cắt lời ông Hiếu, giọng bà Tâm khá gay gắt: "Chỉ nói quy trình mà không nói trách nhiệm là không được. Đề nghị Chủ tịch quận 12 nói về trách nhiệm của mình khi để xảy ra vụ bạo hành và giải pháp sắp tới".

Tuy nhiên, ông Hiếu vẫn giữ quan điểm cũ: "Tới đây chúng tôi đề nghị phòng giáo dục và 11 phường tổng hợp kết quả thanh tra về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn giáo viên, công khai cho phụ huynh tham khảo chọn lựa, lắp camera các trường cho phụ huynh giám sát, chỉ đạo Hội phụ nữ quận và phường thường xuyên giám sát…".

Không hài lòng với phần trả lời này, bà Tâm nói rằng, hệ thống chính trị với rất nhiều cơ quan, đoàn thể rải đều từ khu phố đến phường xã, quận huyện rồi MTTQ, hội phụ nữ… nhưng cuối cùng việc phát hiện các vụ bạo hành chủ yếu qua kênh báo chí.

"Trách nhiệm của mình như thế nào, lâu lâu lại có một vụ bạo hành trẻ xảy ra rất dã man và đau lòng. Phải có cách nào chứ không thể để như thế này, HĐND phường xã cũng tái lập rồi. Nhưng khi xảy ra không nói được trách nhiệm của mình như thế nào là không ổn?", bà Tâm nói và đề nghị trong phiên chất vấn chiều nay Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cần trả lời rõ hơn về trách nhiệm cũng như giải pháp sắp tới.

chu-tich-quan-12-bi-hdnd-tp-hcm-truy-trach-nhiem-vu-bao-hanh-tre-1

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hồng Sơn: "Tôi rất đau lòng về bạo hành xảy ra ở những lớp mầm non". Ảnh: Quỳnh Trần.

Trách nhiệm của Sở Giáo dục trong những vụ bạo hành trẻ mầm non

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm nói rằng, vụ bạo hành trẻ ở cơ sở Mầm Xanh không phải xảy ra lần đầu, trước đó có nhiều vụ đã bị khởi tố. "Trách nhiệm của Sở trong các vụ này thế nào? Việc giám sát các cơ sở mầm non có chặt chẽ chưa hay chỉ là hình thức?", bà Trâm chất vấn.

"Không ít nơi, giáo viên mầm non chỉ cần học vài tháng là có chứng chỉ đứng lớp, không được trang bị về phẩm chất nghề nghiệp, kiểm soát cảm xúc. Trong khi nuôi dạy trẻ là một ngành đặc thù, ngoài chuyên môn giáo viên cần có lòng yêu trẻ?", đại biểu Trâm tiếp tục nêu vấn đề.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Mạnh Trí đặt câu hỏi về giải pháp căn cơ, triệt để của Sở - để không xảy ra bạo hành trẻ mầm non. "Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đừng để xảy ra rồi mới xử lý vì vấn đề giáo dưỡng những năm tháng đầu đời rất quan trọng cho các cháu", ông Trí nói.

Ông cũng đề nghị Sở cho biết, trong tổng số trẻ em của thành phố có bao nhiêu được chăm sóc ở trường công lập, bao nhiêu ở các cơ sở tư thục? Nếu ở tư thục lớn, nên chăng đẩy mạnh đào tạo ở khu vực này?

Theo ông Sơn, quy định phân cấp quản lý cấp phép trường mầm non là thuộc thẩm quyền của UBND quận huyện, phường xã quản lý trực tiếp nhóm lớp mầm non. Sở phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh, uốn nắn các nhóm lớp mầm non tư thục. Sau kiểm tra cũng có văn bản gửi chủ tịch UBND quận huyện.

Hiện, thành phố có 1.845 nhóm lớp tư thục, 8-10 trẻ mỗi nhóm, do phường xã trực tiếp quản lý. "Bạo hành thường xảy ra ở số này", ông Sơn nói.

Ngoài ra, còn có 544 hộ giữ trẻ gia đình, giữ dưới 7 trẻ có đăng ký và nhiều hộ giữ trẻ khác không đăng ký. Sở cùng UBND quận huyện vẫn phối hợp thường xuyên trong việc quản lý những cơ sở mầm non tư thục. Những trường hợp mất đạo đức, nhân tính đã bị xử lý, tù giam…

Đồng thời, Sở phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ tập huấn, nhất là cho những hộ giữ trẻ gia đình, biết kiến thức cơ bản nhất, bồi dưỡng nghiệp vụ, cũng như yêu cầu họ "cam kết không bạo hành trẻ" với địa phương và phụ huynh.

"Sở đã làm nhiều cách để họ thấu hiểu, song vẫn có những trường hợp cá biệt xảy ra do nhân tính, đạo đức của giáo viên", ông Sơn nói.

chu-tich-quan-12-bi-hdnd-tp-hcm-truy-trach-nhiem-vu-bao-hanh-tre-2

Bà Tố Trâm chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục. Ảnh: Quỳnh Trần.

Năm 2019 TP HCM có bộ sách giáo khoa riêng

Trước đó, ba đại biểu đầu tiên nêu 7 câu hỏi về chính sách hòa nhập cho người khuyết tật; giải pháp nâng cao chất lượng các trung tâm học tập cộng đồng; công tác đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông và kết quả bước đầu; khi nào không còn thiếu giáo viên mầm non và một số môn năng khiếu phổ thông...

Trong đó, đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc đề nghị lãnh đạo Sở Giáo và Đạo tạo cho biết về kế hoạch xây dựng bộ sách giáo khoa riêng cho TP HCM sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép. "Quốc hội có Nghị quyết lùi thời gian thực hiện lộ trình sách giáo khoa phổ thông, thành phố có được phép tiếp tục biên soạn sách giáo khoa riêng không?", bà Ngọc chất vấn.

Ông Lê Hồng Sơn cho biết, măm 2016 Bộ Giáo dục có công văn cho phép Sở phối hợp NXB Giáo dục thực hiện bộ sách giáo khoa riêng. "Sở đang chuẩn bị về nhân lực, có đủ chuyên gia, nhà trí thức cao cấp đứng đầu cả nước, định hướng đổi mới. Mọi dữ liệu được chuẩn bị sẵn chờ Bộ phê duyệt chính thức", ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, thực hiện Nghị quyết 88 Quốc hội, Bộ tiếp tục đồng ý cho TP HCM thực hiện bộ sách giáo khoa riêng. Về tiến độ, ông Sơn cho hay năm 2019 sẽ triển khai thí điểm. Sau đó sẽ đánh giá lại, mới ban hành chính thức.

Về các Trung tâm học tập cộng đồng, ông Sơn cho biết mô hình này thực hiện theo đề án của trung ương nhằm xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. "Sở là thường trực tổ chức thực hiện, thấy rằng có tình trạng một số nơi mô hình này hoạt động không tốt. Sắp tới sẽ có biện pháp điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ khó khăn để hiệu quả hơn", ông Sơn nói.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP NHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Sở Giáo dục và lãnh đạo các quận huyện rà soát sĩ số lớp học, thống kê bao nhiêu lớp trên 35 học sinh để thành phố có giải pháp tháo gỡ.

Bà đề nghị UBND TP chỉ đạo trình dự án đầu tư công trong xây dựng trường, tăng xã hội hoá và cải cách thủ tục hành chính, minh bạch quy hoạch giáo dục. Về công tác quản lý, bà yêu cầu giám sát chặt nhóm trẻ gia đình, xem lại việc cấp phép, tăng kiểm tra sau cấp phép, tăng giáo dục kỹ năng cho người giữ trẻ...

Bà cũng đề nghị quan tâm xây dựng chất lượng sách giáo khoa mới sao cho tốt nhất. Đồng thời ngành giáo dục quan tâm hơn nữa đến chính sách giáo dục đối với giáo viên giảng dạy và trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật.

Chiều nay, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong sẽ trả lời chất vấn chung của các đại biểu.

Khai mạc hôm 4/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX kéo dài trong 4 ngày. Trong hai ngày đầu tiên, UBND thành phố đã báo cáo về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm qua cũng như giải pháp để hoàn thành các mục tiêu trong năm tới.

Các đại biểu cũng đánh giá, bàn bạc về báo cáo của UBND thành phố, đồng thời thảo luận thêm các giải pháp phát triển kinh tế xã hội.

Chiều qua, HĐND TP HCM đã bầu bổ sung thêm 2 ủy viên UBND thành phố là ông Huỳnh Thanh Nhân (Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao) và ông Dương Anh Đức (Sở Thông tin – Truyền thông).

Ngày làm việc cuối cùng, HĐND TP sẽ thảo luận thông qua 30 tờ trình của UBND TP về các nội dung: trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (đối với cán bộ không chuyên trách phường - xã, thị trấn); thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất (190 dự án với tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 517 ha) và các dự án có chuyển mục đích sử dụng dưới 10 ha đất trồng lúa...

Tờ trình điều chỉnh lệ phí cấp giấy phép xây dựng (tăng 1,5 lần); tăng lệ phí tham quan bảo tàng; điều chỉnh tăng mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chế độ hỗ trợ đối với cán bộ nghỉ hưu trước tuổi...

Đặc biệt là tờ trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách phát triển thành phố.

Ba kịch bản giải quyết BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông

Đưa ra ba phương án giải quyết BOT Cai Lậy, lãnh đạo Bộ Giao thông nhận định việc di dời trạm là không khả thi.

Sáng 5/12, cung cấp thông tin tới báo chí, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều qua, Bộ đã đưa ra ba kịch bản để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

ba-kich-ban-giai-quyet-bot-cai-lay-cua-bo-giao-thong

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: HT

Kịch bản thứ nhất, vẫn giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại, nhưng tăng cường vận động, cải thiện việc thu phí và phục vụ các nhu cầu của người tham gia giao thông. Ví dụ có chỗ cho lái xe dừng lại khi họ thắc mắc và nội dung thắc mắc sẽ được giải thích.

Kịch bản thứ hai là di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu, tức là phá phương án tài chính cũ và tính toán lại. Theo ông Đông, kịch bản này phải thương thảo với nhà đầu tư vì liên quan đến thời gian thu phí.

"Theo tính toán thì phương án này không khả thi vì thời gian hoàn vốn không đúng như cam kết của hiệp định vay vốn, ảnh hưởng đến nợ xấu của ngân hàng", ông Đông nói.

Còn kịch bản thứ ba, Bộ đưa ra là đặt hai trạm thu phí, một trạm đặt trên quốc lộ cũ để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; một trạm được đặt trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến đường này.

"Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí một tháng để rà lại tổng thể, báo cáo Thường trực Chính phủ", ông Đông thông tin.

"Nếu đền bù cho nhà đầu tư sẽ tạo gánh nặng ngân sách"

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu điều chỉnh hoặc không thu phí BOT Cai Lậy thì nhà nước phải đền bù cho nhà đầu tư khoảng 1.398 tỷ đồng, trong đó phần đầu tư trên quốc lộ 1 là 380 tỷ, tuyến tránh khoảng 1.100 tỷ.

"Ta đang không có tiền nên huy động đầu tư mà giờ nhà nước lại cân đối tiền đó thì cực kỳ khó khăn và tạo gánh nặng cho ngân sách. Hơn nữa, các cơ quan chức năng vào thanh tra, kiểm toán BOT Cai Lậy đều khẳng định tuân thủ quy định của pháp luật", ông Đông nói.

tam-dung-thu-phi-tram-bot-cai-lay-1-thang-de-kiem-tra

Tài xế yêu cầu thối lại 100 đồng ở trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Thành Nguyễn

Theo Thứ trưởng Giao thông, hiện cả nước có 6 trạm BOT tương tự Cai Lậy. Tuy nhiên, sau khi kiên trì giải thích và có sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì các trạm như Bến Thủy (Nghệ An), Đồng Nai... người dân đã đồng thuận; cơ quan quản lý nhà nước đã giảm phí, miễn phí cho người dân sống xung quanh trạm.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km.

Trạm thu phí hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.

Sáng 30/11, trạm thu phí trở lại. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng. Tuy nhiên, trong 5 ngày qua, đã có 24 lần trạm thu rồi lại xả do sự phản ứng từ tài xế. Họ đưa tiền lẻ 25.100 đồng, đòi thối 100 đồng hoặc đưa tiền mệnh giá lớn để trả phí.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang Nguyễn Phú Hiệp - Chủ đầu tư Dự án BOT Cai Lậy vừa ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan, báo cáo về việc chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo ông Hiệp, công ty sẽ thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tạm dừng thu giá dịch vụ tại Trạm thu giá Km1999+300 quốc lộ 1 Tiền Giang. Tuy nhiên, ông Hiệp cũng cho rằng, thời gian qua, tại Trạm thu giá BOT Cai Lậy liên tục xảy ra tình trạng một số người đến gây rối, cản trở với nhiều hình thức...