Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Một số quy đinh về sách tiếng anh cho trẻ mầm non

Ngày 10.10, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành văn bản quy định về bộ sách làm quen tiếng Anh dành cho trẻ mầm non.

Văn bản ghi rõ để tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục, giáo viên, phụ huynh học sinh có thêm tài liệu bổ trợ nhằm chuẩn bị tiếp nối cho việc học và sử dụng tiếng Anh ở bậc tiểu học (theo chuẩn quốc tế), Sở đã phối hợp với NXB Giáo dục VN và NXB Pearson biên soạn tài liệu dạy học My Adventure dành cho trẻ mầm non.

Tài liệu này được triển khai cụ thể như sau: Đối với các trường mầm non thực hiện tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, sử dụng cho trẻ 3 - 4 tuổi kể từ năm học 2017 - 2018; lớp 5 tuổi sẽ làm quen trong năm học tiếp theo. Đối với trung tâm ngoại ngữ, triển khai toàn bộ giáo trình cho trẻ từ 3 - 5 tuổi ở các trung tâm và trường mầm non.

Cũng theo công văn này, giáo viên bản ngữ hoặc giáo viên tiếng Anh của các trung tâm ngoại ngữ dạy cho trẻ mầm non sẽ phải tham dự lớp tập huấn.

Những cách làm sáng tạo giúp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại Điện Biên

Thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", giáo dục mầm non tỉnh Điện Biên đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả tích cực.

Bà Trần Thị Tố Uyên- Trưởng phòng GD Mầm non Sở GD&ĐT Điện Biên- cho biết: Thực hiện phong trào thi đua Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học giai đoạn 2016-2020, cấp học Mầm non tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện hiệu quả, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Những năm học vừa qua, Sở GD&ĐT Điện Biên đã phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm học thực hiện một số giải pháp nhằm phát triển cơ sở GDMN ngoài công lập, phối hợp chỉ đạo đảm bảo chỉ tiêu huy động trẻ nhà trẻ ra lớp.

Các cơ sở GDMN đã tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, mở rộng quỹ đất xây dựng trường, lớp mầm non.

Trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạn chế, tỷ lệ phòng học kiên cố chưa nhiều, công tác xã hội hóa giáo dục đã xây dựng được nhiều phòng học, nhà vệ sinh theo mô hình "ba cứng" với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Khi điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu, ngành đã chủ động sắp xếp tăng số trẻ/lớp một cách hợp lý để tiết kiệm biên chế, tiết kiệm cơ sở vật chất, quan tâm phát triển loại hình trường, lớp mầm non ngoài công lập.

Các nhà trường tăng cường việc tuyên truyền, vận động để tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường dưới nhiều hình thức nhằm tăng tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

Các cô giáo tổ chức nấu ăn cho trẻ ở các trường/điểm trường, cho trẻ mang cơm đến lớp. Cô nấu thêm thức ăn, cắt cử phụ huynh đến cùng nấu ăn cho các cháu.

Ngoài ra, các trường còn tích cực phối hợp với các cơ quan y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ; thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh theo mùa cho trẻ; phối hợp liên ngành kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, cấp giấy chứng nhận "Đảm bảo vệ sinh, an toàn" cho các bếp ăn đủ điều kiện.

Nhiều trường mầm non trong tỉnh có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn.

Đối với vùng khó khăn nhưng trẻ không có chế độ hỗ trợ ăn trưa, khuyến khích phụ huynh đóng góp thóc từ đầu vụ thu hoạch để trường chủ động gạo nấu cơm cho trẻ ăn bán trú tại trường.

Nhờ đó, trong năm học phụ huynh chỉ phải đóng góp thêm thực phẩm hoặc chút ít kinh phí, cùng cô giáo trồng thêm rau để tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường.

Cô giáo cùng phụ huynh vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ trước khi vào lớp, hướng dẫn để phụ huynh có thói quen cùng cô chăm sóc trẻ.

Thực tế là tại các điểm trường vùng khó khăn, các phụ huynh chưa có ý thức giữ gìn, vệ sinh quần áo cho trẻ. Các trường đã xin hỗ trợ quần áo cấp phát cho trẻ đồng thời chủ động để 1-2 bộ tại trường.

Khi trẻ đến lớp được cô hướng dẫn thay quần áo sạch sẽ, đảm bảo đông ấm, hè mát, được thay giặt bảo quản tại trường nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ và tăng giá trị sử dụng.

Ngoài ra, các nhà trường còn đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động phụ huynh tích cực ủng hộ các nguyên vật liệu, ngày công để cùng giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ

Theo Giáo Dục & Thời Đại