|
Dòng người kéo xuống đường hò reo khi nghe tin Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Nguyễn Thành. |
Khoảng 20h, thông tin Thủ tướng quyết định dừng thu phí một đến hai tháng tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) được công bố trên các phương tiện truyền thông, hàng trăm tài xế, người dân quanh trạm mang loa xuống đường reo hò ăn mừng.
Dòng người diễu hành bắt đầu từ quán cà phê ở gần trạm, sau đó băng qua trạm rồi kéo về tập trung ở phía trước trung tâm điều hành BOT Cai Lậy, mở nhạc, hát hò, sau đó quay trở lại.
Một số tài xế đi ngang qua khu vực trạm cũng bóp còi inh ỏi hưởng ứng. "Việc Chính phủ cho tạm dừng trạm để xem xét lại là một tin vui, chứng tỏ những kiến nghị của chúng tôi về sự bất hợp lý của trạm BOT Cai Lậy đã được quan tâm", tài xế Ngô Văn Linh nói.
|
Tài xế mang loa xuống đường vui mừng. Ảnh: Nguyễn Thành. |
Trước đó, từ 17h, hàng chục tài xế đỗ ôtô cách trạm BOT Cai Lậy khoảng 100 m để ăn uống, chờ thông tin từ Trung ương. "Chúng tôi nghe tin Chính phủ họp bàn liên quan đến trạm BOT Cai Lậy nên tạm bỏ công việc đến nghe ngóng, hy vọng sẽ xả trạm", tài xế Lê Thanh Tuấn cho biết.
Ông Huỳnh Hoàng Dư, một người dân sống cạnh trạm cũng ngán ngẩm nói từ lúc trạm này mọc lên, các tài xế liên tục phản đối, ngày nào cũng xảy ra nạn kẹt xe, khói bụi, tiếng ồn rất khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.
"Tình trạng này kéo dài đã 3 tháng nay. Hy vọng lần này nhà nước sẽ giải quyết dứt điểm để an ninh tại địa phương được ổn định", ông Dư nói.
21h, trong khi nhóm tài xế, người dân kết thúc xuống đường ăn mừng, hơn mười nữ nhân viên trạm thu phí cũng tươi cười rời khỏi cabin sau nhiều ngày làm việc vất vả trước áp lực "mưa tiền lẻ" của các tài xế.
Tại trạm hiện chỉ còn khoảng 5,6 bảo vệ nam. "Tạm thời các nữ nhân viên thu phí được nghỉ, chỉ còn bảo vệ trực chốt. Trong suốt 3 tháng ròng, đêm nay là đêm thoải mái nhất của chúng tôi", một nhân viên bảo vệ tươi cười nói.
Trả lời VnExpress về việc trạm dừng thu phí có gây thiệt hại cho nhà đầu tư không, nhà đầu tư có ý kiến gì, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang chỉ nói ngắn gọn, "sẽ thực hiện theo quyết định trên".
Vài ngày trước ông Hào khẳng định "giảm giá vé là giải pháp cuối cùng, không thể di dời trạm theo yêu cầu của người dân".
|
Các nhân viên rời trạm thu phí, về trung tâm điều hành vào lúc 21h sau khi có quyết định dừng thu phí một đến hai tháng. Ảnh: Nguyễn Thành. |
Tối 4/12, Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng đánh giá toàn diện dự án BOT Cai Lậy; dừng thu phí trong một đến hai tháng với dự án này để Bộ Giao thông và các bộ ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể.
"Nội dung đánh giá gồm việc đầu tư ra sao, chấp hành quy định pháp luật như thế nào. Sau khi Bộ Giao thông báo cáo, Thủ tướng sẽ có quyết định cuối cùng về trạm BOT Cai Lậy", ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.
Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho hay, Thủ tướng đã kết luận việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo hình thức BOT là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Tuy vậy, trong quá trình triển khai cũng như vận hành phải hết sức lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân. Khi xảy ra những vấn đề mà dư luận phản ánh về BOT thì phải xem xét, đánh giá toàn diện và có giải pháp để tháo gỡ.
Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.
Sáng 30/11, trạm thu phí trở lại. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng. Tuy nhiên, trong 5 ngày qua, đã có 24 lần trạm thu rồi lại xả do sự phản ứng từ tài xế. Họ đưa tiền lẻ 25.100 đồng, đòi thối 100 đồng hoặc đưa tiền mệnh giá lớn để trả phí.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng. |