Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Đề xuất cho TP HCM thí điểm thuế tài sản

Đồng ý cho TP HCM thí điểm thuế tài sản, tuy nhiên Uỷ ban Tài chính Ngân sách đề nghị trước mắt tập trung vào nhà, đất.

Sáng 14/11, Quốc hội đã nghe các báo cáo về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Thẩm tra nội dung trên, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách, cho biết cơ quan này nhất trí với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết phải có những chính sách đặc thù với TP HCM.

Đối với việc đề xuất cho TP HCM thí điểm thuế tài sản, Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho rằng, đây là sắc thuế mới, thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Vì vậy, trên cơ sở báo cáo của HĐND thành phố, Bộ Tài chính phải báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét. "Trước mắt nghiên cứu tập trung thuế tài sản đối với nhà, đất", ông Hải nói.

Uỷ ban cũng đề nghị Chính phủ cân nhắc việc tăng thuế suất của tất cả sắc thuế (trừ thuế xuất nhập khẩu), chỉ nên tăng thuế suất ở một số sắc thuế hoặc mở rộng cơ sở thuế đối với một số sản phẩm hàng hóa, dịch vụ xa xỉ, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó, theo Uỷ ban, cần nghiên cứu thận trọng việc điều chỉnh tăng mức thuế ở một số sắc thuế có tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh và môi trường đầu tư của thành phố. Như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân...

Một số thành viên Uỷ ban cũng đề nghị cần quy định mức trần tăng thuế suất của một số sắc thuế để bảo đảm tính khả thi và sự kiểm soát của Nhà nước.

Tăng thu nhập cho cán bộ, công chức

Riêng việc cho phép thành phố được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức trong nước khác và từ nguồn Chính phủ vay ngoài nước về cho vay lại..., Uỷ ban đề nghị Chính phủ cân nhắc đến mặt bằng bội chi chung của ngân sách địa phương trong kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia (không quá 0,2% GDP). Từ đó, không làm ảnh hưởng lớn đến khả năng vay vốn của các địa phương khác, trong đó thủ đô Hà Nội (mức dư nợ là 70%) và ba đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ được thành lập (mức dư nợ dự kiến 70%).

Về việc cho phép HĐND thành phố quyết định mức thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý và mức lương phù hợp với các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt, Uỷ ban đề nghị chỉ bổ sung mức thu nhập tăng thêm so với mức lương cơ bản. Điều này nhằm thống nhất và tránh tạo sự bất bình đẳng trong chính sách trả lương, giữ nguyên chính sách chung của cả nước.

"Khi trả phần thu nhập tăng thêm theo vị trí việc mà thì vẫn đảm bảo được thu nhập của cán bộ có năng lực và vẫn đảm bảo được sự công bằng trong chính sách lương áp dụng trên cả nước", ông Hải nói.

de-xuat-cho-tp-hcm-thi-diem-thue-tai-san

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải. Ảnh: Q.H

Tạo sự chủ động hơn cho chính quyền thành phố về ngân sách

Về việc giao thẩm quyền cho HĐND thành phố quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên, Uỷ ban đề nghị cần quy định trong Nghị quyết nguyên tắc chuyển đổi phải theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc cần tạo sự chủ động hơn cho chính quyền thành phố trong việc xem xét, quyết định dự toán ngân sách hàng năm, nhưng vẫn phù hợp với định hướng phát triển các lĩnh vực quan trọng của Chính phủ, Quốc hội. Tuy nhiên, Uỷ ban đề nghị thành phố cần ưu tiên cho các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ.

Đối với đề nghị để ngân sách thành phố được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản nhà nước gắn với tài sản trên đất theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước..., Ủy ban cho rằng, khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản nhà nước gắn liền với đất sau khi trừ đi chi phí di dời, xây dựng trụ sở của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố thì thành phố được hưởng 50% là phù hợp.

Tuy nhiên, Uỷ ban đề nghị Chính phủ đánh giá chung về số lượng và giá trị (nhà, đất), về tài sản của các đơn vị sự nghiệp công lập do các cơ quan, tổ chức thuộc trung ương quản lý trên địa bàn thành phố.

Sáng cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở tổ nội dung trên.

Theo báo cáo trình Quốc hội, TP HCM là đô thị lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế; là địa phương có đóng góp số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn cao nhất cả nước (khoảng 28%), tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương là 82%.

Tuy nhiên, hiện nay TP HCM đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông, môi trường, chưa có cơ chế, chính sách đột phá mạnh mẽ để phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước, là đô thị đặc biệt có tầm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của cả nước và khu vực. 

Thẻ căn cước sẽ thay hộ khẩu trong tất cả thủ tục hành chính

Bộ Công an cho hay, với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước là có thể làm được mọi thủ tục.

the-can-cuoc-se-thay-ho-khu-trong-tat-ca-thu-tuc-hanh-chinh

Thứ trưởng Lê Quý Vương. Ảnh: Bá Đô

Sáng nay, tại Hội nghị trực tuyến triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Bộ Công an) cho biết Bộ đã hoàn thiện khung pháp lý cho việc xây dựng hạ tầng trung tâm dữ liệu quốc gia ở Hà Nội và TP HCM. Gần 8 triệu số định danh đã được cấp cho công dân trên 16 địa phương; 700.000 số định danh được cấp cho trẻ em mới sinh tại 17 địa phương. Hòa Bình và Phủ Lý (Hà Nam) bắt đầu thí điểm thu thập dữ liệu dân cư.

Tướng Vương đánh giá còn quá nhiều tồn tại trong quá trình triển khai thí điểm do tình trạng dân di cư tự do, thiếu sự quản lý trên nhiều phương diện. Đặc biệt, phương pháp quản lý dân cư hiện nay còn lạc hậu, cơ bản là thủ công...

Bộ Công an đang chỉ đạo các đơn vị cần đẩy nhanh việc cấp thẻ căn cước công dân để tiến tới đổi chứng minh nhân dân thành thẻ căn cước công dân.

"Khi hoàn thiện được hệ thống dữ liệu về cư dân quốc gia, công dân đi làm việc, chỉ cần xuất trình thẻ căn cước là có thể giải quyết được tất cả thủ tục hành chính của các bộ, ban ngành. Việc này cố gắng đến năm 2020 áp dụng trên cả nước", tướng Vương nói.

* 39 thủ tục "ăn theo" hộ khẩu

Gần 40 thủ tục ăn theo sổ hộ khẩu
 
 

Mã số định danh thay thế sổ hộ khẩu giấy chứng minh thư

Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) giải thích, người dân sẽ dùng mã định danh cá nhân thay vì phải xuất trình sổ hộ khẩu như hiện nay khi đi làm các thủ tục hành chính, vì thông tin về hộ gia đình, về từng cá nhân đã có trên hệ thống. Các cơ quan quản lý nhà nước khác sẽ khai thác thông tin về sổ hộ khẩu trong hệ thống dữ liệu này.

Mỗi công dân khi nhập đủ thông tin, hệ thống sẽ tự động sinh ra một mã số quản lý và nó sẽ được ghi vào giấy khai sinh hoặc thẻ căn cước công dân khi đi làm thủ tục. 

Theo Nghị quyết 112 vừa ban hành, Chính phủ thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Ở nhóm thủ tục đăng ký thường trú sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng "sổ hộ khẩu" và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, đăng ký xe, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… cũng sẽ không yêu cầu người dân xuất trình hai loại giấy tờ này.

Vì sao Trump đổi cách gọi khu vực châu Á - Thái Bình Dương?

Sử dụng khái niệm "Ấn Độ - Thái Bình Dương", chính quyền Trump muốn đề cao vai trò của Ấn Độ trong chiến lược kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

vi-sao-trump-doi-cach-goi-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC ở Đà Nẵng. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trong chuyến công du đầu tiên tới 5 quốc gia châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đưa ra khái niệm "Ấn Độ - Thái Bình Dương" để thay thế cho cụm từ "châu Á – Thái Bình Dương" vốn được chính quyền tiền nhiệm sử dụng rộng rãi. Theo các chuyên gia phân tích, cách "đổi tên" này của ông Trump phần nào phản ánh cách nhìn của Mỹ đối với khu vực, theo SCMP.

Trong bài phát biểu tại hội nghị APEC ở Việt Nam, ông Trump nhiều lần đề cập tới "Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" và khẳng định "mọi quốc gia phải chơi theo luật". Ông cũng sử dụng thuật ngữ này khi gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua.

Theo các chuyên gia phân tích, cách lựa chọn ngôn từ này của ông Trump phản ánh sự thay đổi của Mỹ trong cách nhìn nhận về khu vực, chuyển trọng tâm từ Trung Quốc, tâm điểm của khu vực "châu Á – Thái Bình Dương", sang Ấn Độ và Ấn Độ Dương. Tầm nhìn mới này mở ra khả năng Mỹ xây dựng một liên minh "tứ trụ" trong khu vực gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Điều này cũng thể hiện mong muốn của Mỹ vào một Ấn Độ đóng vai trò lớn hơn trong an ninh khu vực. Trong bối cảnh Trung Quốc đang không ngừng phát triển cả về kinh tế lẫn quân sự, Ấn Độ có thể là vùng đệm tiềm năng cho các nước nhỏ hơn, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Theo một quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ, việc sử dụng thuật ngữ "Ấn Độ - Thái Bình Dương" giúp tăng cường thông điệp rằng an ninh khu vực được củng cố bằng tự do hàng hải trên biển. Nó cho phép Mỹ tập hợp những mối quan ngại về hai tuyến đường biển chính nối châu Á với Trung Đông và châu Âu.

Một quan chức cấp cao khác nói rằng cụm từ "Ấn Độ - Thái Bình Dương" nhằm nhấn mạnh vai trò của Mỹ và Ấn Độ giống như hai "giá chặn sách" ở châu Á.

"Điều này rất tốt cho Ấn Độ vì nó cho thấy triển vọng về vai trò của nước này trong việc cân bằng hệ thống quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương", C. Raja Mohan, giám đốc Carnegie Ấn Độ, cho biết. "Nói một cách đơn giản, đây là cách để Mỹ bày tỏ rằng họ muốn một Ấn Độ có vai trò lớn hơn".

Liu Zongyi, chuyên gia cấp cao tại Viện Chiến lược Quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho rằng việc ông Trump sử dụng thuật ngữ "Ấn Độ - Thái Bình Dương" có ba lý do quan trọng.

Thứ nhất, chính quyền Trump muốn sử dụng thuật ngữ mới để phân biệt với chính sách "tái cân bằng sang châu Á – Thái Bình Dương" của người tiền nhiệm Obama. Thứ hai, đây được coi là câu trả lời của Mỹ cho những yêu cầu từ phía Nhật và các nước khác trong khu vực. Tokyo gần đây rất tích cực trong việc thiết lập một "khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Thứ ba, Washington muốn tăng cường đáng kể tầm quan trọng của New Delhi trong chính sách khu vực, sử dụng Ấn Độ như một hàng rào kiểm soát quyền lực của Trung Quốc cũng như hỗ trợ cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Rory Medcalf, hiệu trưởng Trường An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia, thì cho rằng khái niệm "Ấn Độ - Thái Bình Dương" được Mỹ đưa ra nhằm đối phó với chiến lược "Con đường Tơ lụa trên biển" xuyên suốt từ Thái Bình Dương tới Ấn Độ Dương của Trung Quốc.

"Logic ở đây là Trung Quốc đang vươn tới Ấn Độ Dương, nơi mọi cường quốc khu vực đều có lợi ích và hiện được coi là sân nhà của Ấn Độ. Thế nên việc kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc chỉ có thể được thực hiện trong khu vực rộng lớn hơn này, chứ không chỉ đơn thuần ở Đông Á", Medcalf nói.

Nguồn gốc

vi-sao-trump-doi-cach-goi-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-1

Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương kết nối hai đại dương của thế giới. Đồ họa: Independent.

Theo Medcalf, "Ấn Độ - Thái Bình Dương" không phải là một khái niệm mới mẻ, bởi nó từng được các nhà ngoại giao Australia nhắc đến vào năm 2005, thậm chí có nguồn gốc từ thập niên 1960.

Mohan cho biết trong Thế chiến II, khu vực này được coi là một thể thống nhất. "Sau đó, vì cả Ấn Độ và Trung Quốc đều hướng nội, nên nó bị coi là tách biệt khỏi Đông Nam Á. Giờ đây chúng ta lại thấy khu vực này theo cách thống nhất hơn", Mohan nói.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng đề cập đến ý tưởng này khi giới thiệu về "trục chiến lược và kinh tế Mỹ" ở châu Á. Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Harry Harris cũng nhắc đến cụm từ này từ năm 2014 và sử dụng nó trong rất nhiều bài phát biểu. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề cập thuật ngữ này 19 lần trong bài phát biểu hồi tháng 10 về quan hệ với Ấn Độ.

Khái niệm này phần nào cũng đã được áp dụng trên thực địa. Ấn Độ đã tăng cường hợp tác hải quân với Mỹ và Nhật, tổ chức các cuộc diễn tập tàu sân bay và tác chiến săn ngầm trên Ấn Độ Dương mùa hè vừa qua.

"Điều quan trọng là bây giờ nó đang được sử dụng ở các cấp độ cao nhất trong chính quyền Mỹ", ông nói. "Đây không phải là phát kiến của ông Trump. Nó đã được sử dụng bởi Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao. Tôi cho rằng nó sẽ còn tồn tại lâu hơn nhiệm kỳ của ông Trump".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster được coi là một trong những người tích cực nhất trong việc thúc đẩy khái niệm mới này. "McMaster là người có tiếng nói mạnh mẽ nhất về thuật ngữ này", Aaron Connelly, chuyên gia tại Chương trình Đông Á thuộc Viện Lowy, nói. "Ông ấy xuất thân từ giới chiến lược. Ông ấy vừa là học giả vừa là quân nhân".

Trong khi đó, Trung Quốc lại tỏ ra không mấy ấn tượng với thuật ngữ mới được ông Trump đưa ra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng khu vực này vẫn có tầm quan trọng và tiềm năng lớn, bất chấp "khái niệm hay thuật ngữ nào được áp dụng".

Tờ Global Times thì đưa ra nhận định rằng thuật ngữ "Ấn Độ - Thái Bình Dương" chỉ là cách Mỹ hối hả lôi kéo Ấn Độ, Nhật và Australia vào một liên minh để đối phó với sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc. "Mối quan hệ vội vàng này có thể chấm dứt sớm bởi chính sự gấp gáp của nó", tờ báo này viết.

Còn Takashi Terada, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Doshisha, Nhật Bản, cho rằng chính ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc với khả năng viết lại các quy tắc, thông lệ kinh tế hiện nay là động lực chính để kéo bốn quốc gia Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia xích lại gần nhau.

"Hiện nay chưa có một chính sách hay thể chế vững chắc nào được lập ra theo khái niệm Ấn Độ - Thái Bình Dương. Nhưng nhiều khả năng khái niệm này sẽ nhanh chóng phát triển cùng nhiều yếu tố chiến lược hơn bằng cách tăng cường hợp tác quân sự và quốc phòng giữa bốn nước", Terada nhận định.