Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Đã Dừng dự án san lấp sông Tiền xây công viên trái cây 350 tỷ đồng

Huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết đã dừng dự án lấn sông xây công viên trái cây, sau khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 2/11, ông Nguyễn Quốc Thanh - Chủ tịch UBND huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho rằng trước khi triển khai dự án lấn sông Tiền gần 10 ha làm công viên trái cây, địa phương đã thông qua người dân, cũng như lường trước khả năng ảnh hưởng đến môi trường.

"Các thủ tục đều đúng theo quy định, tuy nhiên, do dư luận đặc biệt quan tâm và có ý kiến của Bộ, nên chúng tôi phải dừng dự án", ông Thanh nói.

dung-du-an-lap-song-tien-xay-cong-vien-trai-cay-350-ty-dong

Chủ tịch huyện Cái Bè khẳng định dự án lấn sông đúng quy trình. Ảnh: Hoàng Nam.

Riêng thông tin tỉnh Vĩnh Long - địa phương sông Tiền cũng chảy qua - cho rằng huyện Cái Bè đã không thông báo khi triển khai dự án, ông Thanh cho biết do "tỉnh bạn không chịu ảnh hưởng trực tiếp nên không cần thông báo".

Lãnh đạo huyện Cái Bè cũng nói lẽ ra quy mô dự án dưới 10 ha không cần phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường, dù vậy, địa phương sẽ đánh giá lại mức độ ảnh hưởng của dự án đến môi trường.

Về nguồn cát 430.000 tấn để lấp sông, Chủ tịch huyện Cái Bè cho biết đã xin phép được khai thác cát ở một trong các mỏ hoạt động trước đây.

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án - Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Cái Bè - cho biết, mỗi năm khu vực triển khai dự án đón trên 100.000 khách nước ngoài, cộng với việc liên kết các điểm du lịch vệ tinh lân cận, nên lợi ích khi có dự án chắc chắn sẽ lớn hơn.

Dự án công viên trái cây rộng gần 10 ha, được tỉnh Tiền Giang phê duyệt năm 2016. Trong đó, bờ kè dài 800 m, phần lấn sông Tiền rộng gần 7 ha, vị trí xa nhất cách bờ 160 m. 

Công trình chính 54.000 m2 gồm công viên, vườn cây trồng xoài cát Hòa Lộc, cam, ổi, bưởi Cổ Cò, phần còn lại là công viên cây xanh, khu thương mại dịch vụ, bãi đỗ xe... Tổng chi phí dự án khoảng 350 tỷ đồng.

Nửa năm sau khi dự án triển khai, đã hoàn thiện xong phần kè, nhiều người dân sống ở khu vực đối diện - cù lao Tân Phong (huyện Cai Lậy) - lo ngại công trình làm thay đổi dòng chảy làm nạn sạt lở nghiêm trọng thêm. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường sau đó đề nghị tạm dừng dự án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét